Những bài học quản lý hay rút ra từ câu chuyện chú kiến

Nhắc tới con kiến, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ rất là bực mình vì những công việc giấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của nó!…

Lang thang trên mạng  tôi đã đọc được một cậu chuyện về con kiến và bài học quản lý để lại trong đầu  rất nhiều chiêm nghiệm. Vì mục đích  đạt hiệu suất công việc hiệu quả mà họ đã vô tình tạo ra một môi trường làm việc tự gây những áp lực cho nhau điều đó có thực sự đem lại hiệu quả như họ nghĩ. Sau đây là câu chuyện về con kiến đã để lại những bài học sâu sắc về việc quản lý.

/images/post/2016/03/25/20//diet-kien-hieu-qua1.jpg
1. Làm việc hiệu quả khi chưa bị gám sát
Mỗi ngày, kiến đi làm rất sớm và bắt tay vào việc ngay và luôn tập trung hoàn thành công việc với một thái độ vui vẻ, thoải mái. Ông chủ của chú kiến chăm chỉ , là con sư tử, rất ngạc nhiên khi thấy chú kiến làm việc một cách hiệu quả mà không cần sự giám sát. Sư Tử nghĩ nếu được giám sát thì chắc chắn kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn vì loại bỏ được những thoái quen linh tinh và những chuyện ngoài lề Thế là Sư tử thuê con gián về làm giám sát chú kiến

2. Quản lý theo tầng lớp
Sau khi được thuê, quyết định đầu tiên của con gián là gắn 1 cái đồng hồ treo tường để theo dõi việc đi làm đúng giờ. Con gián cũng cần 1 thư ký để thay nó viết ghi chú hay làm báo cáo, và thế là… nó thuê 1 con nhện, chỉ để quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi.

Quản lý nhân viên chặt chẽ nhưng lại không đem lại hiệu quả công việc

Con sư tử rất hài lòng về những báo cáo của con gián, và yêu cần con gián làm thêm những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường, để nó có thể trình bày tại cuộc họp Ban quản trị.

Thế là con gián mua 1 cái máy vi tính mới, cùng với 1 máy in lazer, và…… nó thuê 1 con ruồi để làm quản lý bộ phận IT.

3. Phản tác dụng
Nhắc tới con kiến, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ rất là bực mình vì những công việc giấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của nó!…
Ông chủ sư tử đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộ phận mà con kiến đang làm việc.

Môi trường làm việc áp lực gò bó, nhân viên nghỉ việc

Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho 1 con ve sầu, và quyết định đầu tiên của con ve là mua ngay 1 cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó.

8 việc làm của sếp khiến nhân viên nghỉ việc (P1)

Và “ông chủ ve sầu” này cũng cần thêm 1 máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó, người đã giúp cho nó chuẩn bị Kế Hoạch Tối Ưu Hoá Chiến Lược Kiểm Soát Công việc và Ngân quỹ…

Văn phòng con kiến làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng khó chịu…Thế là con ve sầu thuyết phục ông chủ lớn, là con sư tử, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc tại đây.
Sau khi xem lại các báo cáo tài chính trong văn phòng nơi con kiến làm, con sư tử phát hiện ra năng suất đã thấp hơn trước đây rất nhiều. Thế là sư tử thuê 1 con cú, đó là 1 cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành điều tra và đưa ra các giải pháp cần thiết.

Con cú bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ, lên đến vài quyển, và đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên…”Đoán xem ông chủ sư tử sa thải ai đầu tiên?…
Đương nhiên là con kiến rồi, vi nó làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm và không hiệu quả!…Thế đấy!…

Kết luận
Chắc hẳn đọc câu chuyện này rất nhiều người đã từng vướng phải cách quản lý này, nhiều tầng, nhiều lớp thực trạng của rất nhiều doanh nghiệp. Nhân lực là một yếu tố rất quan trọng tạo nên sự phát triển của doanh nghiệp, Vì vậy việc quản lý nhân lực là một yếu tố rất quan trọng, nếu sai lầm trong cách quản lý sẽ vô tình tạo nên một môi trường làm việc đầy áp lực căng thẳng và không hiệu quả. Không bao giờ giữ chân được những nhân viên của mình, thậm trí là trách lầm họ khi người sai trước lại chính là bạn.

Nếu có thể hãy để nhân viên của mình làm việc một cách thoải mái nhất, làm việc với đam mê của mình khi đó bạn sẽ nhận được rất nhiều từ những nhân viên của mình. Thay vì bỏ tiền và nhân sự quản lý chặt chẽ nhiều tầng nhiều lớp chỉ làm nhân viên của bạn cảm thấy áp lực và muốn bứt khỏi thậm trí là rất bức xúc.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>